Tạo Cú Hích Động Lực Làm Việc Cho Nhân Viên Bằng Phương Thức Coaching

Đối với bất cứ ai, niềm ham thích công việc đôi khi có thể vơi bớt, hiệu suất làm việc có thể sút giảm. Nhân viên nhà hàng, khách sạn chịu nhiều áp lực cũng dễ rơi vào tình trạng khó tránh này. Với vai trò người lãnh đạo, bạn cần biết cách khơi gợi lại cảm hứng cống hiến ở nhân viên. Coaching là một trong những phương pháp hữu hiệu đó.

Coaching là gì?

Coaching hiểu nôm na là huấn luyện, được đánh giá là phương thức hiệu quả có khả năng tác động đến tâm lý con người, từ đó thúc đẩy thay đổi, phát triển mà không cần ép buộc. Coaching, cũng như những hình thức khác, sẽ không mang lại tác dụng tức thì mà phải “mưa dầm thấm lâu”, từ từ tác động đến tâm trí con người.

Coaching là phương pháp đòi hỏi tính kiên nhẫn

Một số hình thức coaching phổ biến

Đặt câu hỏi

Kỹ thuật này tuy đơn giản nhưng giúp bạn khám phá sâu sắc những gì cần cải thiện và phát triển ở nhân viên. Nhờ đặt câu hỏi nhân viên có khó khăn gì, phối hợp với team khác ổn không… bạn sẽ phát hiện được nhiều vấn đề mà có thể bạn lỡ bỏ qua, đến khi nhân viên nói lại bạn mới biết. Đây là cách có thể dùng bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào.

Khen ngợi

Hãy nhớ dành lời khen khích lệ cho nhân viên khi hoàn thành tốt công việc, vừa tạo động lực nhân viên phấn đấu, vừa không tốn chi phí nào. Đồng thời, việc thúc đẩy hoạt động “công nhận đồng nghiệp” (peer recognition) sẽ giúp nhân viên tăng thêm sự tự tin vào bản thân.

Khen ngợi luôn là cách hiệu quả để khích lệ tinh thần làm việc

Tạo cơ hội rèn luyện tài năng

Nếu nhân viên của bạn xuất sắc ở mảng nào đó, hãy cho họ cơ hội nhiều hơn để tìm tòi và phát huy năng lực ở mảng đó. Việc trở thành tấm gương cho những người khác cũng khiến họ tự tin vào bản thân mình hơn và phấn đấu hơn nữa.

Trình bày rõ ràng

Nhân viên sẽ dễ dàng định hướng công việc và duy trì ngọn lửa nhiệt huyết nếu họ thấy được mối liên kết giữa công việc họ làm với mục tiêu chung. Thấy được cống hiến bản thân có tác động tích cực đến thành quả chung, họ sẽ vui hơn và thấy mình có giá trị hơn. Nhân viên có thể không thoải mái nếu họ chẳng biết việc họ làm mang lại giá trị gì.

Không chỉ giới hạn trong buổi tập luyện

Như đã nói bên trên, coaching là quá trình cần được cập nhật và thực hiện liên tục trong thời gian dài. Không nên chỉ giới hạn trong 1, 2 buổi coaching định trước. Thay vào đó, hãy đảm bảo bạn duy trì được điều này ngay trong công việc hằng ngày. Chỉ có như vậy, nguồn năng lực của nhân viên mới được duy trì.

Điểm: 5 (2 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.