Chỉ Số LOS Là Gì – Ba Dạng LOS Giúp Tăng Tối Đa Doanh Thu Khách Sạn

LOS là thuật ngữ quen thuộc trong quản trị khách sạn. Bất kỳ nhà kinh doanh khách sạn nào cũng chú trọng nghiên cứu chỉ số LOS vào từng thời điểm nhất định trong năm để điều chỉnh kịp thời nhằm tối đa lợi nhuận cho khách sạn. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ các dạng chỉ số LOS khách sạn hiện nay, hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

LOS là gì?

LOS là thuật ngữ chỉ thời gian lưu trú của khách hàng trong khách sạn. Đây là chỉ số quan trọng trong hoạt động quản trị doanh thu. Việc theo dõi chỉ số này sẽ giúp nhà quản trị kịp thời đưa ra những biện pháp để tối đa hóa công suất phòng và tăng doanh thu cho khách sạn.

LOS là chỉ số quan trọng trong hoạt động quản trị tài chính của khách sạn

Các dạng chỉ số LOS trong kinh doanh khách sạn

1. ALOS (Thời gian lưu trú trung bình)

ALOS là chỉ số được tính toán dùng để đo lường giá trị lưu trú của từng phân khúc hay đối tượng khách hàng. Đồng thời, chỉ số này còn cho phép theo dõi hiệu quả của chất lượng dịch vụ khách sạn trong việc thu hút và giữ chân khách ở lại. Vào những thời điểm “bão hòa” trong năm, hầu hết khách sạn đều muốn gia tăng chỉ số này để đẩy mạnh công suất phòng và tối đa doanh thu hiệu quả.

2. MinLOS (Thời gian lưu trú tối thiểu)

MinLOS là chỉ số thời gian lưu trú tối thiểu được đặt ra vào đầu mùa cao điểm, dùng để tối thiểu hóa lượng khách có nhu cầu ở ngắn ngày. Điều này sẽ giúp khách sạn có thể tối đa hóa lợi nhuận từ nguồn khách lưu trú dài ngày. Chính sách MinLOS thường được khách sạn áp dụng và thực hiện bằng cách từ chối những đối tượng khách chỉ ở 1 đêm hay khách đặt phòng vào phút chót nhằm điều tiết tốt việc đặt phòng, hướng đến mục đích tăng năng suất phòng cho những ngày tiếp theo.

LOS bao gồm nhiều dạng chỉ số được áp dụng tùy vào từng thời điểm trong năm

3. MaxLOS (Thời gian lưu trú tối đa)

MaxLOS là chỉ số thời gian lưu trú tối đa, được áp dụng để hạn chế số lượng đêm ở lại của nhóm khách hoặc 1 khách vào 1 ngày nhất định. Thông thường, chính sách MaxLOS được triển khai khi nhà quản trị dự đoán khoảng thời gian khách sạn sẽ bán được hết phòng với mức giá cao.

Thực tế thì không phải phòng nào trong khách sạn cũng áp dụng được chính sách MaxLOS vì khách sạn phải xem xét số lượng phòng thực tế có khả năng bán cho những khách hàng khác với mức giá cao hơn hay không. Thông thường, chính sách này chỉ áp dụng khi nhận booking từ khách đoàn để hạn chế thời gian lưu trú dài và khách sạn phải giảm giá giữa mùa cao điểm. Đối với đối tượng khách muốn kéo dài thời gian lưu trú khi chính sách MaxLOS được áp dụng, khách sạn sẽ thực hiện bằng cách tăng giá cao hơn cho những đêm tiếp theo.

Mỗi chỉ số LOS phải được nhà quản trị khách sạn nghiên cứu và áp dụng thích hợp vào từng thời điểm nhất định trong năm. Việc áp dụng chỉ số này đúng thời điểm sẽ giúp khách sạn không chỉ tối đa được công suất sử dụng phòng mà còn gia tăng lợi nhuận lên mức cao nhất.

Điểm: 5 (1 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.