Nguyên Tắc Xếp Chổ Ngồi Trong Nhà Hàng

“Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, tục ngữ này thật sự cũng rất đúng trong môi trường nhà hàng đó. Nhân viên phục vụ khi dẫn khách vào bàn không thể để khách “bạ đâu ngồi đấy” được. Nhân viên sẽ là người hướng dẫn khách vào đúng chỗ ngồi thích hợp nhất. Có những nguyên tắc nên hết sức lưu ý khi sắp xếp chỗ cho khách để tránh xảy ra sai lầm đáng tiếc.

Nguyên tắc xếp chổ ngồi trong nhà hàng

Phải trước, trái sau, gần trước, xa sau

  • Chủ tiệc ngồi vị trí quan trọng nhất
  • Vị khách quan trọng số 1 được xếp bên phải chủ tiệc, vị khách quan trọng số 2 bên trái chủ tiệc, cứ thế xen kẽ 3, 4 ,5…
  • Nguyên tắc xếp chổ ngồi trong nhà hàng có thể thay đổi linh hoạt tùy theo khách thuận tay trái hay phải

Xếp theo bảng chữ cái ABC

  • Nguyên tắc xếp chổ ngồi trong nhà hàng được áp dụng trong các hội nghị, buổi đàm phán, đảm bảo tính bình đẳng của phái đoàn
  • Xếp theo thứ tự ABC cho tên từng quốc gia (dịch ra ngôn ngữ nước chủ nhà hoặc ngôn ngữ quốc tế khác theo thỏa thuận các bên)
Sắp xếp chỗ khách ngồi là nghiệp vụ cơ bản của nhân viên nhà hàng

Tôn trọng khách nước ngoài

Khách nước ngoài được ưu tiên hơn so với khách địa phương (nếu cùng cấp)

Ưu tiên phụ nữ

  • Phụ nữ cùng cấp được ưu tiên xếp trước
  • Không xếp chỗ ngồi cho phụ nữ giữa hai chân bàn
  • Phu nhân của khách được xếp trước khách

Ngoài ra còn có những nguyên tắc xếp chổ ngồi trong nhà hàng khác như quy tắc xen kẽ nam – nữ, khách trong nước – khách ngoại quốc… Đây đều là những kiến thức sơ đẳng “lót đường” để bạn trở thành một phục vụ bàn chuyên nghiệp trong nhà hàng đẳng cấp 5 sao. Những kiến thức này 100% được tích hợp trong khóa Quản Trị Nhà Hàng mà Hướng Nghiệp Á Âu đang chiêu sinh đấy.

Học Quản Trị Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu

Hướng Nghiệp Á Âu thiết kế khóa Quản Trị Nhà Hàng dành cho bạn trẻ mong muốn làm việc tại nhà hàng hoặc nhân sự trong ngành muốn học nâng cao nghiệp vụ với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Phương pháp đào tạo tập trung vào việc nâng cao kiến thức chuyên ngành và trau dồi các kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng như cách đón tiếp và sắp xếp chỗ ngồi cho khách, phân biệt loại ly và tên rượu vang, quy trình phục vụ rượu vang, ghi nhận và phục vụ món ăn… giúp học viên tự tin khi làm việc tại các nhà hàng quốc tế.
Học viên được hướng dẫn thao tác trực tiếp bởi các chuyên gia trong ngành
  • Khóa học ngắn hạn chỉ 4,5 tháng, phù hợp với đối tượng học viên muốn học nhanh làm nhanh.
  • Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết là những chuyên gia, quản lý, cố vấn điều hành tại các tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn quốc tế như Marriott (Mỹ), Accor (Pháp)…
  • Học viên sẽ nhận được chứng chỉ do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cấp sau khi hoàn thành khóa học và thực tập tại nhà hàng, khách sạn 3 – 5 sao (do Hướng Nghiệp Á Âu giới thiệu).
Phòng thực hành nhà hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu

Mọi thông tin về học phí, chứng chỉ từ khóa học Quản Trị Nhà Hàng, các bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

Điểm: 5 (3 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.